02-639-7878 ext 990

Office Hour Mon - Fri 9.00 am - 7.00 pm

Close This Window
LINE Ads
Facebook Ads
Instagram Ads
Google Ads
YouTube Ads
Twitter Ads
TikTok Ads
Website & Landing Pages
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
Email & SMS Marketing
Influencer
Video Ads
Chatbot Services
Submit
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
SEO

เลือกใช้ Keyword ทำ SEO ได้อย่างแม่นยำ ไปกับ Search Console Bubble Chart

Homepage
Articles
SEO
เลือกใช้ Keyword ทำ SEO ได้อย่างแม่นยำ ไปกับ Search Console Bubble Chart
เลือกใช้ Keyword ทำ SEO ได้อย่างแม่นยำ ไปกับ Search Console Bubble Chart

Keyword ทำ SEO


หลายๆ คนที่หันมาทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ และต้องการโฆษณาเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น มีคนคลิก คนเข้าชมเว็บไซต์จำนวนมาก เพื่อให้สินค้าและบริการของตัวเองเป็นที่รู้จัก สร้างโอกาสปิดการขาย และทำยอดให้กับธุรกิจ คงต้องผ่านขั้นตอนบริหารจัดการ และวางแผนโฆษณาเว็บไซต์โดยการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ หนึ่งในนั้นคือการทำ SEO ที่ต้องเริ่มต้นจากการเลือกใช้ Keyword ให้มีประสิทธิภาพ ตรงกับปริมาณการค้นหาเกิดขึ้น ยิ่งเลือกได้ดี keyword ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังมองหา ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการโฆษณาเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น


ความสำคัญของการเลือกใช้ Keyword ในการทำ SEO ที่คนทำเว็บไซต์ต้องรู้

การเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กิจการของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์


  • เพิ่มโอกาสในการติดอันดับในผลการค้นหา (Search Engine Ranking): การใช้ Keyword ที่มีปริมาณการค้นหาที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มโอกาสในการนำเว็บไซต์ขายของของคุณไปแสดงในอันดับสูงขึ้นบนหน้าผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing เป็นต้น
  • เพิ่มความเหมาะสมของเนื้อหา (Relevance): Keyword ที่ถูกเลือกจะบอกถึงภาพรวมคร่าวๆ ของเนื้อหาภายในเว็บไซต์ว่ามีความเกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง เพื่อนำส่งให้กลุ่มเป้าหมายที่ให้ความสนใจต่อเรื่องดังกล่าว ส่งผลให้ผู้เข้าชมมีประสบการณ์ที่ดีต่อเว็บไซต์ของคุณ
    เพิ่มจำนวนและคุณภาพของการเข้าชม (Traffic): Keyword ที่เหมาะสมจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการค้นพบและมีปริมาณการเข้าชมมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายหรือเลือกใช้บริการในเว็บไซต์ของคุณ
  • เพิ่มโอกาสในการบอกต่อและการกลับมาใช้บริการอีกครั้ง (Engagement and Return Visits): เนื่องจาก Keyword ที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการได้ง่ายขึ้น นั่นอาจเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจและกระตุ้นให้กลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง
  • เพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม (Market Segmentation): การเลือกใช้ Keyword ต่างๆ ช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น คำค้นหาที่เป็นภาษาท้องถิ่นหรือคีย์เวิร์ดที่ใช้ในกลุ่มเฉพาะ


Bubble Chart คืออะไร ช่วยในการคัดเลือก Keyword เพื่อโฆษณาเว็บไซต์ได้อย่างไร

Search Console Bubble Chart สามารถเรียกใช้ได้บน Google Search Console ใช้ในการแสดงข้อมูลเป็นกราฟแบบวงกลม (Bubble chart) แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Keyword กับ Metrics ต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้

  1. Query : คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดที่พาผู้ใช้มายังหน้าเว็บไซต์ของเรา

  2. Device Category : ชนิดของอุปกรณ์ที่ผู้คนใช้ แสดงผ่านสีของวงกลม

  3. CTR : Click Through Rate หรือ อัตราที่ผู้คนคลิกเข้ามายังเว็บไซต์หลังจากมองเห็น (Impression) ในหน้าค้นหา

  4. Average Position : อันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google 

  5. Clicks : จำนวนครั้งในการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ แสดงผลผ่านขนาดของวงกลม


การใช้งาน Search Console Bubble Chart ช่วยให้ผู้ที่ทำเว็บไซต์สามารถเห็นภาพรวม ดูแนวโน้มและความสัมพันธ์ของ Keyword ต่างๆ ที่มีผลต่อการทำ SEO ของเว็บไซต์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการวิเคราะห์และปรับปรุงกิจกรรม SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดอันดับในผลการค้นหาของ Google ได้มากขึ้น โดยสามารถแบ่งการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของคีย์เวิร์ดได้เป็น 4 กรณีหลักๆ ดังนี้


  1. ตำแหน่งของวงกลมอยู่สูง และ CTR ไปทางขวาค่อนข้างมาก

คีย์เวิร์ดเหล่านี้มีประสิทธิภาพสูง สามารถเรียกผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มาก ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม

  1. ตำแหน่งของวงกลมอยู่ต่ำ แต่ CTR ไปทางขวาค่อนข้างมาก

คีย์เวิร์ดเหล่านั้นยังอยู่ในอันดับที่ไม่ดีพอ แต่สามารถเรียกกลุ่มเป้าหมายมาเข้าชมเว็บไซต์ได้ค่อนข้างเยอะ เป็นคีย์เวิร์ดที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภค จึงเป็นกลุ่มคีย์เวิร์ดที่คนทำเว็บไซต์ต้องให้ความใส่ใจ และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ได้อันดับที่ดียิ่งขึ้น

  1. ตำแหน่งของวงกลมอยู่ต่ำ และ CTR ไปทางซ้ายค่อนข้างมาก

คีย์เวิร์ดในกลุ่มนี้อยู่ในอันดับที่ไม่ดีพอ และดึงดูดให้ผู้คนคลิกเข้ามาชมเว็บไซต์ได้น้อย แต่สำหรับคนที่ทำเว็บไซต์แล้ว คีย์เวิร์ดเหล่านี้ก็ยังไม่สามารถละเลยได้ในทันที จะต้องพิจารณาขนาดของวงกลมร่วมด้วย ถ้าวงกลมมีขนาดใหญ่แปลว่ายังมีคนคลิกเยอะ ต่อให้ได้ยอด CTR น้อย แต่ก็ยังมีคนให้ความสนใจสูง เมื่อเทียบกับคีย์เวิร์ดอื่นๆ คีย์เวิร์ดในกลุ่มนี้จึงเป็นโอกาสสำหรับคนทำเว็บไซต์ให้พิจารณาหยิบไปใช้ และพัฒนาต่อยอดคีย์เวิร์ดเหล่านี้ให้ได้อันดับที่ดียิ่งขึ้น

  1. ตำแหน่งของวงกลมอยู่สูง และ CTR ไปทางซ้ายค่อนข้างมาก

คีย์เวิร์ดอยู่ในอันดับดีแต่ดึงดูดให้ผู้คนคลิกเข้ามาชมเว็บไซต์ได้น้อย เกิดได้จากหลายเหตุผล เช่น คู่แข่งทำโครงสร้างข้อมูลออกมาดีกว่า ยอดการเข้าชมจึงถูกคู่แข่งดึงดูดไปที่เว็บไซต์ของเขามากกว่า หากเป็นด้วยเหตุผลนี้ คนทำเว็บไซต์ต้องหันกลับมาพัฒนาที่โครงสร้างเว็บไซต์ของเราเองก่อน ตรวจสอบการเปิดใช้ฟีเจอร์ผลการค้นหา (Search result features) เป็นต้น


แชร์ทริคเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดเลือก Keyword

  • ตั้งค่าช่วงเวลาที่เหมาะสม: ก่อนที่จะเริ่มการวิเคราะห์ด้วย Bubble Chart ควรตั้งค่าช่วงเวลาที่ถูกต้อง เช่น เลือกช่วงเวลาย้อนหลัง 1 เดือนหรือ 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะแสดงถึงแนวโน้มและข้อมูลที่สมบูรณ์เพียงพอสำหรับการวิเคราะห์ Keyword ที่น่าสนใจ

  • เลือก Metrics ที่เหมาะสม: Bubble Chart สามารถแสดง Metrics หลายอย่าง เช่น จำนวนครั้งที่แสดงผล (impressions), จำนวนครั้งที่คลิก (clicks), อัตราคลิก (CTR), และตำแหน่งที่คำค้นได้ (Average position) ควรเลือก Metrics ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคุณ เช่น หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการคลิก ควรใช้ CTR เป็น Metrics หลัก

  • วิเคราะห์แนวโน้ม: ดูให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจแนวโน้มที่แสดงบน Bubble Chart โดยดูที่การกระจายของวงกลม (ฺBubbles) ว่า Keyword ไหนมีการคลิกสูงแต่ตำแหน่งอาจไม่ดีหรือ Keyword ไหนที่มีการแสดงผลมากแต่คลิกน้อย เพื่อที่จะได้มีการปรับปรุง Keyword ที่เหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพได้

  • คัดเลือก Keyword ที่มีโอกาสสำเร็จสูง: ด้วย Bubble Chart คุณสามารถคัดเลือก Keyword ที่มีโอกาสสำเร็จในการทำ SEO สูงสุดได้โดยดูที่คำค้นที่มีคลิกสูง และมีตำแหน่งที่ดีซึ่งเป็นสัญญาณว่า Keyword นั้นๆ มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการทำ SEO เพื่อโฆษณาเว็บไซต์


การเลือก Keywords เพื่อใช้ในการทำ SEO เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการโฆษณาเว็บไซต์ หากสามารถตั้งต้นได้ดี ย่อมส่งผลดีต่อก้าวถัดๆ ไป เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดของการทำเว็บไซต์ การมองหาบริการรับทำเว็บไซต์ e-commerce โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ 


Nipa Agency มีบริการรับทำเว็บไซต์ e-commerce ดูแลให้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ไปจนถึงวางแผนการโฆษณาเว็บไซต์ ดำเนินการด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญในทุกขั้นตอน เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณก้าวไปสู่เป้าหมายที่กำหนดได้ในราคาที่เหมาะสม ไม่ผิดกฎของ Google และรักษาผลลัพที่ดีได้ในระยะยาว 


PROMOTION FOR YOU


Related Articles
SEO
อัปเดตเทคนิคการทำ SEO 2024 ให้โดนใจ Google Algorithm

SEO
ทำความรู้จัก SEO SEM คืออะไร ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆ ถึงต้องลงสนาม อัปเดต 2024

SEO
Voice Search Marketing คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO ในปี 2024

SEO
รวม SEO Tools ตัวช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับ

View all

Get More Detail
Interested Services
Please Select Services