เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.
สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน การเลือกช่องทางในการโปรโมตแบรนด์ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน โดยหลายๆ แบรนด์ก็เลือกทำการตลาดออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ มากมาย รวมถึงอีกหลายๆ แบรนด์ก็เลือกที่จะทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Influencer Marketing ด้วยเช่นกัน
ถ้าถามว่า Influencer Marketing คืออะไร ก็คงจะบอกได้เลยว่าเป็นการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่ง ที่มีการใช้งานเหล่าผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เข้ามาช่วยโปรโมตสินค้าหรือแบรนด์ของเราลงในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อให้ผู้ติดตามของ Influencer คนนั้นเห็นและรู้จักแบรนด์หรือสินค้าของเราได้มากขึ้น แต่การทำ Influencer Marketing ก็มีความท้าทายอยู่ที่ เราจำเป็นที่จะต้องเลือกกระบอกเสียงให้ถูกคนและตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่สุด ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าเราจะเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์ได้อย่างไรบ้าง
เมื่อสามารถเลือก Influencer ได้ หรือทำลิสต์เลือกเอาไว้คร่าวๆ ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Mega Influencer, Micro Influencer หรือ Influencer ประเภทอื่นๆ โดยเราสามารถดูได้ว่าผู้ติดตามของ Influencer คนนั้นสามารถกลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราได้หรือไม่ หรือมีแนวโน้มเปลี่ยนใจมาซื้อสินค้าจากการรีวิวหรือเปล่า อีกสิ่งหนึ่งคือเราสามารถตรวจสอบวิธีการที่ Influencer แสดงปฎิสัมพันธ์กับผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็น และดูว่าเขามีปฎิสัมพันธ์กับผู้ติดตามอย่างไรได้ด้วยเช่นกัน
ปัจจุบันผู้บริโภคมักให้ความสำคัญกับการนำเสนอสินค้าที่จริงใจ ได้ความรู้และประโยชน์ ดังนั้น จะ Nano Influencer, Micro Influencer หรือ Influencer ต่างๆ ที่จะมาช่วยนำเสนอแบรนด์ ควรใช้สินค้าและบริการจากแบรนด์จริงๆ มีการรีวิวที่จริงใจ ไม่เกินจริง เนื่องจากผู้บริโภคมองออกว่าคำพูดแบบไหนที่ดูน่าเชื่อถือ หรือดูหลอกลวง
ก่อนที่แบรนด์จะทำการตกลงว่าอยากให้นำเสนอสินค้าอะไร จะต้องทราบก่อนว่า การทำการตลาดครั้งนี้ทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร วัดผลได้หรือไม่ และมีวิธีการใดในการเก็บข้อมูล เพื่อให้การลงทุนไม่สูญเปล่า
ไม่ว่า Mega Influencer, Micro Influencer ในไทย หรือที่ไหนๆ ต่างก็มีช่องทางในการนำเสนอคอนเทนต์ที่ต่างกันออกไป บางคนมีการโปรโมตหลายช่องทาง หรือบางคนอาจโปรโมตเพียงช่องทางเดียว ดังนั้นเราควรศึกษาช่องทางที่ Influencer มักใช้โปรโมตคอนเทนต์ว่าเป็นช่องทางใด ใช่ที่เราต้องการหรือไม่ หรือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี้มีมากน้อยเพียงใด
ค่าจ้าง Influencer ในไทย จะมีหลากหลายเรท การว่าจ้าง Influencer นั้น เราควรติดต่อไปในลักษณะทางการ รูปแบบของธุรกิจ โดยจะต้องเจรจา และอธิบาย Influencer ที่ต้องการว่าจ้างให้ละเอียดถึงวัตถุประสงค์ต่างๆ ว่าต้องการนำเสนอสินค้าอะไร แบรนด์มีลักษณะแบบไหน ต้องการเข้าหากลุ่มเป้าหมายแบบใด รวมถึงค่าจ้างในการทำงานครั้งนี้ ซึ่ง Influencer บางกลุ่มอาจมีการให้ค่าจ้างเป็นสินค้า แต่บางกลุ่มจะต้องมีการเซ็นสัญญากันอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง
การเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์เข้ามาทำงานไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรที่จะเลือกแบบพิถีพิถัน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
โดยปัจจุบันมี Influencer มากมาย หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Blogger ที่ลงผลงานผ่านเว็บไซต์ Mega Influencer เหล่าเซเลบดาราที่มีผู้ติดตามหลักล้าน ที่จะช่วยให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักได้มากขึ้น Nano Influencer เหล่าอินฟลูที่มีผู้ติดตามน้อยที่สุดแต่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามสูง หรือจะเป็น Micro Influencer ในไทย ที่สามารถสร้างคอนเทนต์ดึงดูดความสนใจผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่ม Niche Market ดังนั้นจะเลือกแบบไหนควรพิจารณาหลายๆ ส่วนประกอบเข้าด้วยกัน ก็จะช่วยให้การทำการตลาดแบบ Influencer Marketing สามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
ในการจ้าง Influencer ในประเทศไทย มีหลากหลายเรทราคา โดยแบ่งตามจำนวนผู้ติดตามของ Influencer คนนั้น ๆ โดย Mega Influencer จะมีราคาที่สูงที่สุด เนื่องจากมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก แต่การว่าจ้าง Mega Influencer ไม่ได้หมายความว่าจะตอบโจทย์แก่ธุรกิจเสมอไป อย่างเช่น บางธุรกิจอยากได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามของ Influencer คนนั้น ๆ Nano Influencer จึงตอบโจทย์มากกว่า หรือ บางธุรกิจที่มีความเฉพาะทางสูง อย่างเช่น ธุรกิจการเงิน การว่าจ้าง KOL ก็จะได้ประสิทธิภาพมากกว่า
และนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆในการ คิดค่าจ้าง Influencer อย่างเช่น ประเภทของธุรกิจ โดยธุรกิจบางประเภทที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือสูง หรือมีสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูงอย่าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือธุรกิจยานยนต์ อาจจะต้องใช้จำนวนเงินในการว่าจ้างที่สูงกว่าธุรกิจทั่วไปอย่าง อาหาร หรือเครื่องสำอางค์ เป็นต้น