02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

5 วิธีเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
5 วิธีเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์
5 วิธีเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์
Nipa Digital Marketing Image Content

         สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน การเลือกช่องทางในการโปรโมตแบรนด์ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน โดยหลายๆ แบรนด์ก็เลือกทำการตลาดออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ มากมาย รวมถึงอีกหลายๆ แบรนด์ก็เลือกที่จะทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Influencer Marketing ด้วยเช่นกัน


หากใครยังไม่มั่นใจว่า Influencer Marketing คืออะไร วันนี้เรามีคำตอบ

          ถ้าถามว่า Influencer Marketing คืออะไร ก็คงจะบอกได้เลยว่าเป็นการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่ง ที่มีการใช้งานเหล่าผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เข้ามาช่วยโปรโมตสินค้าหรือแบรนด์ของเราลงในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อให้ผู้ติดตามของ Influencer คนนั้นเห็นและรู้จักแบรนด์หรือสินค้าของเราได้มากขึ้น แต่การทำ Influencer Marketing ก็มีความท้าทายอยู่ที่ เราจำเป็นที่จะต้องเลือกกระบอกเสียงให้ถูกคนและตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่สุด ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าเราจะเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์ได้อย่างไรบ้าง

เลือก Influencer อย่างไร ให้เหมาะกับแบรนด์ และขายสินค้าได้

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากลุ่มเป้าหมายตรงกับแบรนด์หรือไม่

          เมื่อสามารถเลือก Influencer ได้ หรือทำลิสต์เลือกเอาไว้คร่าวๆ ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Mega Influencer, Micro Influencer หรือ Influencer ประเภทอื่นๆ โดยเราสามารถดูได้ว่าผู้ติดตามของ Influencer คนนั้นสามารถกลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราได้หรือไม่ หรือมีแนวโน้มเปลี่ยนใจมาซื้อสินค้าจากการรีวิวหรือเปล่า อีกสิ่งหนึ่งคือเราสามารถตรวจสอบวิธีการที่ Influencer แสดงปฎิสัมพันธ์กับผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็น และดูว่าเขามีปฎิสัมพันธ์กับผู้ติดตามอย่างไรได้ด้วยเช่นกัน


2. คอนเทนต์ที่นำเสนอมีความจริงใจ ให้ความรู้ และดูไม่หลอกลวงผู้บริโภค

          ปัจจุบันผู้บริโภคมักให้ความสำคัญกับการนำเสนอสินค้าที่จริงใจ ได้ความรู้และประโยชน์ ดังนั้น จะ Nano Influencer, Micro Influencer หรือ Influencer ต่างๆ ที่จะมาช่วยนำเสนอแบรนด์ ควรใช้สินค้าและบริการจากแบรนด์จริงๆ มีการรีวิวที่จริงใจ ไม่เกินจริง เนื่องจากผู้บริโภคมองออกว่าคำพูดแบบไหนที่ดูน่าเชื่อถือ หรือดูหลอกลวง


3. เป้าหมายในการนำเสนอคอนเทนต์

          ก่อนที่แบรนด์จะทำการตกลงว่าอยากให้นำเสนอสินค้าอะไร จะต้องทราบก่อนว่า การทำการตลาดครั้งนี้ทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร วัดผลได้หรือไม่ และมีวิธีการใดในการเก็บข้อมูล เพื่อให้การลงทุนไม่สูญเปล่า


4. แพลตฟอร์มที่ใช้ 

          ไม่ว่า Mega Influencer, Micro Influencer ในไทย หรือที่ไหนๆ ต่างก็มีช่องทางในการนำเสนอคอนเทนต์ที่ต่างกันออกไป บางคนมีการโปรโมตหลายช่องทาง หรือบางคนอาจโปรโมตเพียงช่องทางเดียว ดังนั้นเราควรศึกษาช่องทางที่ Influencer มักใช้โปรโมตคอนเทนต์ว่าเป็นช่องทางใด ใช่ที่เราต้องการหรือไม่ หรือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี้มีมากน้อยเพียงใด


5. การตกลงว่าจ้าง

          ค่าจ้าง Influencer ในไทย จะมีหลากหลายเรท การว่าจ้าง Influencer นั้น เราควรติดต่อไปในลักษณะทางการ รูปแบบของธุรกิจ โดยจะต้องเจรจา และอธิบาย Influencer ที่ต้องการว่าจ้างให้ละเอียดถึงวัตถุประสงค์ต่างๆ ว่าต้องการนำเสนอสินค้าอะไร แบรนด์มีลักษณะแบบไหน ต้องการเข้าหากลุ่มเป้าหมายแบบใด รวมถึงค่าจ้างในการทำงานครั้งนี้ ซึ่ง Influencer บางกลุ่มอาจมีการให้ค่าจ้างเป็นสินค้า แต่บางกลุ่มจะต้องมีการเซ็นสัญญากันอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

การเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์เข้ามาทำงานไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรที่จะเลือกแบบพิถีพิถัน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

โดยปัจจุบันมี Influencer มากมาย หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Blogger ที่ลงผลงานผ่านเว็บไซต์ Mega Influencer เหล่าเซเลบดาราที่มีผู้ติดตามหลักล้าน ที่จะช่วยให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักได้มากขึ้น Nano Influencer เหล่าอินฟลูที่มีผู้ติดตามน้อยที่สุดแต่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามสูง หรือจะเป็น Micro Influencer ในไทย ที่สามารถสร้างคอนเทนต์ดึงดูดความสนใจผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่ม Niche Market ดังนั้นจะเลือกแบบไหนควรพิจารณาหลายๆ ส่วนประกอบเข้าด้วยกัน ก็จะช่วยให้การทำการตลาดแบบ Influencer Marketing สามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

ค่าจ้าง influencer ไทย กี่บาท ? รู้ไว้ก่อนจ้างงาน

ในการจ้าง Influencer ในประเทศไทย มีหลากหลายเรทราคา โดยแบ่งตามจำนวนผู้ติดตามของ Influencer คนนั้น ๆ โดย Mega Influencer จะมีราคาที่สูงที่สุด เนื่องจากมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก แต่การว่าจ้าง Mega Influencer ไม่ได้หมายความว่าจะตอบโจทย์แก่ธุรกิจเสมอไป อย่างเช่น บางธุรกิจอยากได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามของ Influencer คนนั้น ๆ Nano Influencer จึงตอบโจทย์มากกว่า หรือ บางธุรกิจที่มีความเฉพาะทางสูง อย่างเช่น ธุรกิจการเงิน การว่าจ้าง KOL ก็จะได้ประสิทธิภาพมากกว่า


และนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆในการ คิดค่าจ้าง Influencer อย่างเช่น ประเภทของธุรกิจ โดยธุรกิจบางประเภทที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือสูง หรือมีสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูงอย่าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือธุรกิจยานยนต์ อาจจะต้องใช้จำนวนเงินในการว่าจ้างที่สูงกว่าธุรกิจทั่วไปอย่าง อาหาร หรือเครื่องสำอางค์ เป็นต้น


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
Influencer Marketing ทางเลือกใหม่ของการทำการตลาดออนไลน์

Digital Marketing
เพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้ แค่จ้างบริษัทรับทำโฆษณา

Digital Marketing
3 อาวุธลับ สร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

Digital Marketing
เอเจนซี่โฆษณา จิ๊กซอว์ที่สามารถต่อความสำเร็จของธุรกิจให้เต็ม

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ