02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line Nipa Digital Marketing Messenger
Digital Marketing

ทำความเข้าใจหลักการ และการทำงานของ TikTok Algorithm 2024

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
ทำความเข้าใจหลักการ และการทำงานของ TikTok Algorithm 2024
ทำความเข้าใจหลักการ และการทำงานของ TikTok Algorithm 2024

TikTok Algorithm 2024 อยากทำคลิปให้เป็นไวรัล ต้องอ่าน!


วิดีโอสั้นที่โด่งดังไปทั่วโลกในชั่วข้ามคืน อาจไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่อาจเป็นเพราะครีเอเตอร์คนนั้นรู้จักและได้ทำความเข้าใจ "TikTok Algorithm" อย่างทะลุปรุโปร่ง


ในวันนี้ Nipa Agency เลยอยากจะแชร์ความรู้เกี่ยวกับ TikTok Algorithm ฉบับปี 2024 ให้ได้อ่านกัน เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั้งมือใหม่และมือเก๋า สามารถนำไปประยุกต์แล้วสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์วิดีโอที่จะเป็น "ไวรัล" ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น!


TikTok Algorithm คืออะไร?


ด้วยความที่ TikTok มีคอนเทนต์วิดีโอที่หลากหลายและมีครีเอเตอร์คอยอัปโหลดวิดีโอเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน TikTok จึงได้พัฒนาระบบจัดอันดับคุณภาพวิดีโอ ที่จะขึ้นโชว์ในหน้า "For You" หรือ "สำหรับคุณ" เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ดูวิดีโอที่ถูกจริตหรือสนใจจริงๆ โดยระบบนี้มีชื่อที่หลายคนรู้จักกันดีว่า TikTok Algorithm


TikTok Algorithm นำเสนอคอนเทนต์อย่างไรให้ถูกใจผู้ใช้งาน ?


คำถามสำคัญคือ แล้ว TikTok Algorithm รู้ได้อย่างไรว่า ผู้ใช้งานชื่นชอบดูวิดีโอตัวไหนหรือประเภทไหนมากกว่ากัน ?

คำตอบก็คือ TikTok Algorithm จะประเมินจากพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคน แล้วนำเสนอวิดีโอที่ผู้ใช้งานกำลังมองหาหรือให้ความสนใจเป็นพิเศษในหน้า For You ตัวอย่างเช่น


  • การมีส่วนร่วมกับวิดีโอ (Engagement) เช่น การกด Likes, Comments, Shares หากผู้ใช้งานมี Engagement กับวิดีโอประเภทไหนมาก TikTok Algorithm ก็จะเน้นโชว์วิดีโอประเภทเดียวกันนั่นเอง

  • ระยะเวลาที่ผู้ใช้งานดูคลิปวิดีโอ (Play Time) หากผู้ใช้งานดูคลิปวิดีโอจนจบหรือเปิดดูซ้ำบ่อยๆ TikTok ก็จะแนะนำเนื้อหาที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นในวิดีโอถัดไป

  • ที่อยู่และภาษา (Location and Language) อัลกอริทึ่ม TikTok จะนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอที่อยู่ในพื้นที่และภาษาเดียวกันเป็นหลัก


นอกจากนี้ TikTok Algorithm ยังประเมินจากการตอบโต้เชิงลบ เช่น การกดรายงาน การกดซ่อนวิดีโอ หรือการกดบล็อกบัญชี เพื่อที่จะไม่แสดงคอนเทนต์วิดีโอที่ผู้ใช้งานไม่ชอบ นับเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้งานยังอยากเปิดแอปฯ เพื่อไถฟีดต่อไปในทุกๆ วัน 


4 เทคนิคทำคอนเทนต์ให้ปัง มัดใจ TikTok Algorithm


  1. ตรึงสายตาคนดูใน 3 วิแรก และความยาวไม่เกิน 30 วิ
    ในทันทีที่นิ้วของผู้ชมปัดเจอวิดีโอของคุณ TikTok Algorithm จะนับยอดวิวให้กับวิดีโอนั้นๆ แต่หากวิดีโอของคุณไม่สามารถรั้งสายตาแล้วทำให้ผู้ชมต้องปัดเลื่อนผ่านไปตั้งแต่ 1-2 วิแรก TikTok Algorithm ก็จะจัดอันดับคลิปวิดีโอนั้นให้เป็นคุณภาพต่ำ และอาจปลิวหายไปจากหน้าฟีดได้ในเวลาไม่นาน เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจให้กับวิดีโอตั้งแต่ช่วงแรก เช่น เปิดด้วยการตั้งคำถาม หรือใส่ข้อความที่กระตุ้นให้เกิดความสงสัยแล้วต้องหยุดดู

  2. ทำคลิปลง TikTok บ่อยๆ และลงในเวลาที่เหมาะสม

    หากคุณทำคอนเทนต์วิดีโอลง TikTok อย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามใหม่ๆ ให้กับบัญชีแล้ว ยังช่วยสร้าง Engagement ให้กับวิดีโอ พร้อมเพิ่มโอกาสให้ TikTok Algorithm ดันวิดีโอของคุณให้ขึ้นหน้าฟีดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

    - วันที่แนะนำให้โพสต์คลิป คือ วันอังคาร พฤหัสบดี และศุกร์

    - เวลาที่แนะนำ คือ ระหว่าง 6.00 - 10.00 น. และ 19.00 - 23.00 น. 


  3. ใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องและกำลังติดเทรนด์
    การใส่ # หรือ Hashtag ให้กับวิดีโอ เป็นเรื่องที่เหล่าครีเอเตอร์ไม่ควรมองข้าม เพราะจะทำให้อัลกอริทึ่ม TikTok คัดแยกวิดีโอและนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ต่อไป

    - ใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของวิดีโอ เช่น หากคุณเปิดร้านตัดผมชาย สามารถใส่ Hashtag เกี่ยวกับการตัดผม เช่น #ตัดผมชาย #ดัดผมชาย #สไตล์เกาหลี #ปัตตาเลี่ยน 

    - ใส่ Brand Hashtag เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์หรือสินค้า อาจเป็นชื่อร้านอาหารหรือชื่อรุ่นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของธุรกิจคุณ

  4. ใส่เพลงที่กำลังได้รับความนิยม
    ผู้ที่ชอบท่องโลกออนไลน์ มักชอบติดตามเทรนด์หรือไวรัลที่กำลังเป็นกระแส ซึ่งการเลือกใช้เพลงดังที่กำลังได้รับความนิยม ก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้เห็นวิดิโอของคุณมากขึ้นด้วย


เจ้าของธุรกิจท่านใดที่สนใจทำโฆษณา TikTok ที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านคนในปี 2024

ทักหา Nipa Agency ได้เลย เรามีทีมงานการตลาดออนไลน์มืออาชีพที่พร้อมสนับสนุนธุรกิจของคุณให้เกิดผลกำไร ด้วยการใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่ทันสมัยและสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด



ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
ถอดรหัสความสำเร็จ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในยุค New Normal กับ ดร.อภิศักดิ์ บนเวที Startup Thailand

Digital Marketing
5 ประเภท Google Ads ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ ต้องรู้!

Digital Marketing
Promote Post ด้วย 8 คำถาม ให้เจาะกลุ่มเป้าหมาย

Digital Marketing
ถอดบทเรียนซีรีส์ “สาธุ” สู่ทริคสร้างเพจ facebook ยังไงให้จับสายมูได้อยู่หมัด

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ