02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

ปั้นแบรนด์ให้ปัง! ด้วย Media Planning

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
ปั้นแบรนด์ให้ปัง! ด้วย Media Planning
ปั้นแบรนด์ให้ปัง! ด้วย Media Planning

ในยุคที่แบรนด์ธุรกิจใหม่ๆ ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่าแบรนด์ของคุณถูกจดจำ? ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ธุรกิจนั้นๆ สามารถสร้างตัวตนให้มีเอกลักษณ์จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง มัดใจลูกค้าและผู้ติดตามเพจ ทั้งยังสามารถสร้างผลกำไรแซงหน้าคู่แข่งได้ นั่นก็คือ การทำ Media Planning หรือการวางกลยุทธ์ทำตลาดออนไลน์อย่างละเอียดรอบคอบนั่นเอง


คำถามต่อมา แล้วความหมายของ Media Planning คืออะไร ทำไมถึงมีความสำคัญกับธุรกิจยุคใหม่ มีวิธีทำ Media Planning อย่างไรบ้าง และมีขั้นตอนใดบ้างที่ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดต้องรู้ เพื่อให้การทำ Media Planning เกิดประสิทธิภาพและสามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ดีที่สุด ถ้าพร้อมแล้ว มาเรียนรู้วิธีสร้างแบรนด์ให้ปัง ด้วยการทำ Media Planning กันได้เลย!


Media Planning คืออะไร ?


Media Planning คือ การวางแผนสื่อในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการโฆษณา แพลตฟอร์มที่ใช้เผยแพร่ กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ไปจนถึงระยะเวลาหรือความถี่ของการโฆษณา เพื่อให้การทำการตลาดทั้งทางออฟไลน์หรือออนไลน์สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเป้าหมายที่แบรนด์ได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรก เช่น การเพิ่มยอดขายของสินค้า การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง การเพิ่มการมีส่วนร่วม และอื่นๆ อีกมากมาย


โดยปกติแล้ว ผู้ที่มีบทบาทในการทำ Media Planning คือ Media Planner เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับลักษณะของสื่อหลายรูปแบบ รู้จุดเด่นจุดด้อยของสื่อแต่ละประเภท รวมถึงเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี เนื่องจากการรีเสิร์ชและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลากหลายด้านนั่นเอง


Media Planning สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร? 


  • Media Planning คือ ตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจเลือกใช้จำนวนคอนเทนต์ ช่องทาง หรือความถี่ของการโฆษณาได้อย่างเหมาะสม

  • สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ลึกยิ่งขึ้น

  • ช่วยให้แบรนด์ธุรกิจบรรลุวัตถุประสงค์ของการโฆษณาได้ เนื่องจากกระบวนการทำงานในขั้นตอนต่างๆ มีแบบแผนที่ชัดเจน

  • ควบคุมและจัดสรรทรัพยากรสำหรับการโฆษณาให้เกิดความคุ้มค่าและสร้างประโยชน์สูงสุดต่อแบรนด์ธุรกิจ

  • ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารหรืออัพเดตโปรโมชันได้ตลอดเวลา นำไปสู่การช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอน และ วิธีทำ Media Planning


หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจว่า Media Planning คืออะไรกันไปแล้ว เรามารู้จัก วิธีทำ Media Planning ในเบื้องต้นกันเลย


  1. ศึกษาและวิเคราะห์การตลาด ก่อนที่จะลงมือทำ Media Planning อย่างจริงจัง แน่นอนว่าเราต้องค้นหาข้อมูลการตลาดที่เกี่ยวข้องเสียก่อน เช่น ศึกษากลุ่มเป้าหมายทั้งในด้านประชากรศาสตร์และไลฟ์สไตล์ เทรนด์ที่กำลังอยู่ในกระแสหรือกำลังมาแรง เพื่อให้เห็นภาพรวมการตลาดที่ชัดเจนขึ้น นำไปสู่การวางแผนจัดทำ Media Planning ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

  2. กำหนดเป้าหมายของ Media Planning ให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถต่อยอดกระบวนการทำงานที่จะช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้ เช่น โปรโมตสินค้าคอลเลคชันใหม่ โปรโมตโปรโมชันกระตุ้นยอดขายช่วงกลางปี Mid Year หรือช่วงวัน Double Day

  3. คัดเลือกช่องทางที่จะใช้สื่อสาร โดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok รวมถึงกำหนดช่วงเวลา ยอดการเข้าถึง รวมถึงความถี่ของการโพสต์

  4. ดำเนินงานตามแผนงาน เช่น การโพสต์เนื้อหาคอนเทนต์ตามวันเวลาที่กำหนด การยิงแอดโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายภายใต้งบที่ตั้งไว้

  5. ติดตามผล พร้อมปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งจะนำไปสู่การทำโฆษณาที่ประสบความสำเร็จตาม Media Planning ที่วางไว้



ธุรกิจของคุณ อยากเพิ่มยอดขายหรือสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์อยู่หรือเปล่า ?

Nipa Agency เราคือเอเจนซี่โฆษณามืออาชีพ 

ที่พร้อมปั้นแบรนด์ธุรกิจให้ปัง สร้างผลกำไรให้พุ่งทะยาน 

ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือการตลาดอันทันสมัย

อย่ารอช้า ติดต่อเราได้เลย!



ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
5 ทริคโดนๆ กับการทำ Marketing Online ให้โดนใจผู้บริโภค

Digital Marketing
5 ประเภท Google Ads ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ ต้องรู้!

Digital Marketing
ตามติดอารมณ์ความรู้สึกลูกค้าที่มีต่อธุรกิจ ด้วย Sentiment Analysis Tool

Digital Marketing
โฆษณาออนไลน์แบบไหนที่เหมาะกับการโฆษณาสินค้าของคุณมากที่สุด?

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ